กรมโยธาธิการและผังเมือง รับมอบนโยบาย มท.3มุ่งบูรณาการเทคโนโลยีดิจิตอล พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน ?รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เน้นย้ำให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ขับเคลื่อน 5 นโยบายหลักของกระทรวงมหาดไทย นโยบายรัฐบาล พร้อมสนับสนุนนโยบายของกรมฯ ในการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดียิ่งขึ้น
วันที่ 16 ธันวาคม 2567 เวลา 09.30 น. นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เป็นประธานตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการปฏิบัติราชการแก่กรมโยธาธิการและผังเมือง เน้นย้ำให้กรมฯ ดำเนินงานและขับเคลื่อนภารกิจสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยมี นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิยม ช่างพินิจ ประธานคณะที่ปรึกษาฯ นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเพิ่มพูน พึ่งประสิทธิ์ พันตำรวจโท บรรณฑูรย์ ฉิมกรา คณะที่ปรึกษาฯ เข้าร่วม นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าที่ ร.อ.ธีรพงศ์ ครุธดิลกานันท์ นายพรรณรบ เตชะมงคลาภิวัฒน์ นายสมพร กาญจน์นิรันดร์ นายเกิดศักดิ์ ยะโสธร รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายพิศุทธิ์ สุขุม วิศวกรใหญ่ นายชาญวิชญ์ สิริสุนทรานนท์ สถาปนิกใหญ่ นางสาวอัญชลี ตันวานิช ที่ปรึกษาด้านการผังเมือง คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ร่วมพิธีเปิดตู้น้ำดื่มสะอาดฟรีบริการประชาชน และปลูกต้นรวงผึ้ง ณ กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 โดยการประชุมมอบนโยบาย มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Web Broadcast ให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานส่วนกลาง และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรับมอบนโยบาย
นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ จึงได้เน้นย้ำให้กรมฯ เร่งขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยเน้น 5 นโยบายหลัก ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คือ 1) การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล 2) การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3) การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 4) การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก และ 5) น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคงปลอดภัย เศรษฐกิจ และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและการรับบริการจากภาครัฐ
มท.3 กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองมีภารกิจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเมือง เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของประเทศ ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงขอให้กรมฯ เร่งรัดการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารสัญญาจ้าง และเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกันนี้ ให้เตรียมความพร้อมในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ให้เป็นไปตามกรอบแนวทางและตามปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ที่สำนักงบประมาณกำหนด โดยมุ่งหวังผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนเป็นสำคัญ
นอกจากนี้ กรมฯ เป็นหน่วยงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทั้งด้านงานโยธาธิการ และงานด้านผังเมือง จึงกำชับให้ กรมฯ สนับสนุนการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการในพื้นที่ โดยให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน พัฒนา ร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และเป็นที่ปรึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Know how) เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือเครื่องจักร โดยอาจจัดทำเป็นคู่มือที่มีความเข้าใจง่าย เพื่อให้สามารถใช้งานเครื่องมือเครื่องจักรได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว รวมถึงช่วยพัฒนาความรู้ เทคนิค หรือเพิ่มทักษะในการบังคับใช้กฎหมายให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ทั้ง 4 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 พ.ร.บ. จัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 และ พ.ร.บ. การผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้อง
ด้าน นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมฯ พร้อมนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมาเป็นแนวทางในการดำเนินภารกิจอย่างเคร่งครัด เต็มกำลังความสามารถ และต่อเนื่อง เพื่อบรรลุผลสำเร็จในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้กับพี่น้องประชาชน โดยกรมฯ มีการจัดทำผังนโยบาย จัดทำผังเมืองรวม/ชุมชน ผังเมืองเฉพาะ การพัฒนาพื้นที่ตามผังเมือง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ซึ่งภารกิจดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชน นำไปสู่การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และสามารถสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน ล่าสุดกรมฯ ได้ติดตั้งตู้น้ำดื่มสะอาด บริการประชาชน ตั้งอยู่บริเวณริมรั้วด้านหน้ากรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 ให้บริการประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ และที่สัญจรไปมา ฟรีไม่มีค่าบริการ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและรับบริการจากภาครัฐ เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคาดว่าจะต่อยอดนโยบายข้างต้น สู่กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระราม 9 ได้ในอนาคต
พร้อมกันนี้ ในปี 2568 กรม ฯ ได้ “บูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน" โดยการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ใน 4 ภารกิจหลัก ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดย ภารกิจด้านการผังเมือง ต้องมีความทันโลก ทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ภารกิจด้านการพัฒนาเมือง ต่อยอดงานผังเมืองสู่นวัตกรรมการพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองน่าอยู่และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ภารกิจด้านการอาคาร กฎหมายอาคารต้องมีความทันสมัย เชื่อมโยงเทคโนโลยี อาคารมีความปลอดภัยและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และภารกิจด้านการบริการด้านช่าง ยกระดับบริการงานด้านช่างสู่มาตรฐานระดับมืออาชีพ
สุดท้ายนี้ มท.3 ยังได้กล่าวถึงการประชุมรับฟังความคิดประชาชน (Public hearing) ในทุกโครงการต้องให้ความสำคัญกับความเข้าใจของประชาชนเป็นหลัก เพื่อประโยชน์อันสูงสุดของพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมการปรับปรุงนโยบายของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่มีความทันสมัย และการพัฒนาระบบการจัดการผังเมืองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการทำงาน ซึ่งช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน